Các loại từ khóa trong SEO 2024 bạn cần biết

Các loại từ khóa trong SEO. Từ khóa là yếu tố quan trọng trong SEO, chúng giúp cho người dùng có thể tìm kiếm thông tin và sản phẩm trên internet một cách dễ dàng hơn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ tìm hiểu về các loại từ khóa trong SEO và cách sử dụng chúng.

1. Các loại từ khóa trong SEO

1.1 Từ khóa phân loại theo độ dài

Có nhiều cách để phân loại từ khóa, một trong những cách phân loại phổ biến nhất hiện nay là phân loại theo độ dài của chúng.

Các loại từ khóa trong Seo, định nghĩa và ví dụCác loại từ khóa trong Seo, định nghĩa và ví dụ

Từ khóa ngắn

Từ khóa ngắn là các từ khóa có từ 3 từ trở xuống, thường được sử dụng để mô tả chung về một chủ đề hoặc sản phẩm, đó có thể là từ hoặc cụm từ đại diện cho một lĩnh vực hoặc chủ đề nào đó. Từ khóa ngắn có đặc điểm là lượng tìm kiếm hàng tháng cao, độ cạnh tranh nhiều nhưng khả năng mang lại chuyển đổi thường thấp. Ví dụ: "sách", "giày dép".

Từ khóa dài

Từ khóa dài là các từ khóa dài hơn 3 từ, thường mô tả cụ thể ý định tìm kiếm của người dùng. Từ khóa dài có đặc điểm ngược lại so với từ khóa ngắn, từ khóa dài có lượng tìm kiếm hàng tháng thấp, độ canh tranh thấp nhưng tỷ lệ chuyển đổi lại cao hơn so với từ khóa ngắn. Ví dụ: "địa chỉ bán laptop chính hãng", "mua giày dép nữ online".

1.2 Từ khóa theo ý định tìm kiếm (Search Intent)

Ý định tìm kiếm là mục đích của người sử dụng khi tìm kiếm thông tin trên internet. Có 4 loại ý định tìm kiếm: thông tin, điều hướng, điều tra thương mại và mua hàng.

các loại từ khóa trong seoCác loại từ khóa trong seo theo ý định tìm kiếm của người dùng

Thông tin (Information Intent)

Người dùng đang tìm kiếm thông tin về một chủ đề cụ thể. Những từ khóa thông tin thường bắt đầu bằng "cách", "là gì", "tại sao", ...Ví dụ: "Cách pha cà phê", "Seo là gì?"...

Điều hướng (Navigational Intent)

Người dùng muốn tìm kiếm trang web cụ thể hoặc một trang web có liên quan đến chủ đề của họ. Những từ khóa điều hướng thường là tên của nhãn hiệu hoặc sản phẩm. Ví dụ: "Facebook", "Shopee"...

Điều tra thương mại (Commercial Investigation Intent)

Người dùng đang tìm kiếm thông tin về sản phẩm hoặc dịch vụ trước khi quyết định mua. Những từ khóa điều tra thương mại thường bắt đầu bằng "so sánh", "đánh giá", "giá", ...Ví dụ: "So sánh giá điện thoại Samsung", "review khách sạn 5 sao tại Hạ Long"...

Mua hàng (Transactional Intent)

Người dùng muốn mua sản phẩm cụ thể. Những từ khóa mua hàng thường bao gồm các từ như "mua", "đặt hàng", "giảm giá", ...Ví dụ: "Mua iPhone 12 Pro", "Trả góp xe máy honda lãi suất 0%"...

1.3 Modifier keyword và Phantom keyword

Các loại từ khóa trong SEO cũng có thể được phân loại theo: Modifier keyword và Phantom keyword

Modifier Keyword

Modifier Keyword là những từ khóa mà khi ta thay tiền tố / hậu tố của từ khóa, ta sẽ có được một từ khóa mới có ý nghĩa không thay đổi nhưng ý định tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi hoàn toàn.

Thông thường chủ đề bổ ngữ thường là:

  • Một từ có ý nghĩa chung chung: "Hướng dẫn", "review"...
  • Một từ liên quan đến thị trường - có tính ngách: "tên thương hiệu", "báo giá"...
  • Một từ cụ thể về vị trí: "Tp.HCM", "Hà Nội"...

Modifier keyword càng dài có thể quyết định biểu thị hành trình mua hàng của người dùng càng đi xa.

Ví dụ: "Review máy lọc nước" và "Máy lọc nước kangaroo chính hãng tại TP.HCM". Trường hợp trên, cả 2 từ khóa đều đề cập đến chủ đề chung là "máy lọc nước".

  • Từ khóa "review máy lọc nước" biểu thị khách hàng đang trong giai đoạn tìm kiếm thông tin, ý định mua hàng chưa rõ ràng.
  • Từ khóa "Máy lọc nước kangaroo chính hãng tại TP.HCM" cho thấy người dùng đã có ý định mua hàng rõ ràng là: máy lọc nước kangaroo và địa điểm mua là tại TP.HCM.

Phantom Keyword

Phantom Keyword hay còn được gọi là từ khóa bóng ma, đây là những từ khóa có lượt tìm kiếm cố định hàng tháng nhưng ít thông tin cung cấp trên SERPs. Phantom Keyword có khả năng mang lại lợi nhuận ca cho doanh nghiệp mà không tốn nhiều công sức, nguồn lực khi tối ưu bài viết.

Từ khóa Phantom thường có đặc điểm là:

  1. Có volume search nhất định
  2. KD bằng 0
  3. Các đối thủ top 5: Nội dung sơ sài, không đầu tư nhiều

Ví dụ: Allintitle "Nên mua máy lạnh thương hiệu nào tốt" = 8 kết quả. Nghĩa là, trên SERPs chỉ có 8 bài viết có chứa keyword này.

Các loại từ khóa trong seoCác loại từ khóa trong seo

1.4 Từ khóa phân loại theo độ tươi mới

Từ khóa cũng có thể được phân loại theo độ tươi mới của chúng, nghĩa là những từ khóa chỉ xuất hiện trong một khoảng thời gian ngắn do có sự kiện đặc biệt hoặc xu hướng nào đó.

Từ khóa ngắn hạn

Từ khóa ngắn hạn là các từ khóa liên quan đến các xu hướng hoặc sự kiện hiện tại. Chúng có tính tạm thời và chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian ngắn. Ví dụ: "Tết Nguyên Đán 2023", "Olympic Tokyo 2020"...

Từ khóa dài hạn

Từ khóa dài hạn là các từ khóa có tính ổn định và tồn tại trong thời gian dài. Chúng thường được sử dụng để tìm kiếm thông tin chung về một lĩnh vực hoặc sản phẩm. Ví dụ: "Máy ảnh Canon", "Làm sao để giảm cân hiệu quả"...

Có thể bạn quan tâm: Từ khóa chuẩn SEO là gì?

1.5 Từ khóa phân loại theo chủ đề

Từ khóa cũng có thể được phân loại theo chủ đề của chúng. Có hai loại từ khóa phổ biến là từ khóa chính và từ khóa LSI.

Từ khóa chính

Từ khóa chính là các từ khóa trọng tâm mà bạn muốn xếp hạng. Các từ khóa này thường là những từ khóa có lượt tìm kiếm cao, có tính đại diện cho ngành nghề hoặc sản phẩm dịch vụ của trang web. Ví dụ: "Máy lọc nước", "Tủ lạnh", "Du lịch Hạ Long"...

Từ khóa LSI

LSI là viết tắt của Latent Semantic Indexing, là các từ khóa liên quan đến từ khóa chính và được sử dụng để bổ sung về mặt nội dung cho website. Nhờ những LSI keywords, google có thể hiểu được website của bạn đang kinh doanh sản phẩm / dịch vụ gì. Hay nói cách khác là từ khóa LSI giúp google nhận diện về mặt thực thể của một website

Ví dụ: Khi nói về "Giày đá bóng" thì từ khóa LSI là "Quả bóng đá", "Đồ đá bóng", "Tất đá bóng", "Găng tay thủ môn"...

1.6 Từ khóa phân loại theo lĩnh vực kinh doanh (Commerce)

Từ khóa cũng có thể được phân loại theo lĩnh vực kinh doanh của chúng. Có nhiều loại từ khóa liên quan đến lĩnh vực kinh doanh, ví dụ như từ khóa có thương hiệu, từ khóa xác định thuộc tính sản phẩm, từ khóa phân loại theo mục tiêu địa lý và từ khóa phân loại đối tượng khách hàng.

từ khóa phân loại theo lĩnh vực kinh doanhtừ khóa phân loại theo lĩnh vực kinh doanh

Từ khóa có thương hiệu

Từ khóa có thương hiệu là các từ khóa liên quan đến tên thương hiệu cụ thể. Ví dụ: "Samsung Galaxy S21", "Nike Air Force 1"...

Từ khóa xác định thuộc tính sản phẩm

Từ khóa xác định thuộc tính sản phẩm là các từ khóa sử dụng để mô tả các thuộc tính của sản phẩm như kích cỡ, màu sắc, chất liệu. Ví dụ: "Giày thể thao nam size 42", "Áo khoác nữ màu đen"...

Từ khóa phân loại theo mục tiêu địa lý

Từ khóa phân loại theo mục tiêu địa lý được sử dụng để tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ trong một vị trí cụ thể. Ví dụ: "Nhà hàng ngon tại quận Bình Thạnh", "Khách sạn gần sân bay Tân Sơn Nhất"...

Từ khóa phân loại đối tượng khách hàng

Từ khóa phân loại đối tượng khách hàng được sử dụng để tìm kiếm các sản phẩm hoặc dịch vụ liên quan đến đối tượng khách hàng nhất định. Ví dụ: "Dầu gội cho tóc dầu", "Mỹ phẩm cho da nhạy cảm"...

1.7 Từ khóa sai chính tả

Cuối cùng, chúng ta cần nói về từ khóa sai chính tả. Đây là các từ khóa bị viết sai và không phải là từ khóa chính xác. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả của chiến lược SEO của bạn. Tuy nhiên, đôi lúc sẽ xuất hiện một số lượng từ khóa mà người dùng rất hay sai cùng một lỗi chính tả, vì vậy cũng có rất nhiều chủ trang web tập trung tối ưu SEO những từ khóa sai chính tả và coi đấy là một chiến lược SEO quan trọng.

Từ khóa có dấu và không dấu

Từ khóa có dấu và không dấu cũng được xếp vào từ khóa sai chính tả. Với Google tiếng Việt thì từ khóa có dấu và không dấu là 2 từ khóa khác nhau nhưng cùng một nghĩa. Bạn có thể đan xen cả 2 loại từ khóa này trên cùng một bài viết hoặc tách thành hai bài khác nhau.

Khi làm SEO bạn cần thực hiện tối ưu hóa để xếp hạng cao với cả 2 từ khóa này. Đối với một số công ty SEO họ có thể tính tiền SEO cho cả 2 từ trong thực tế đôi lúc họ chỉ SEO 1 từ (bởi vẫn có trường hợp chỉ SEO từ có dấu nhưng từ không dấu vẫn lên TOP theo).

2. Công cụ tìm kiếm từ khóa

Để tìm kiếm từ các loại từ khóa trong SEO, chúng ta có thể sử dụng các công cụ như Google search, Google Trends, SEMrush, Ahrefs.

2.1 Sử dụng Google search

Google search là công cụ miễn phí giúp bạn tìm kiếm các từ khóa liên quan đến chủ đề của bạn. Bạn có thể nhập từ khóa vào ô tìm kiếm và xem kết quả tìm kiếm để tìm ra các từ khóa liên quan.

2.2 Sử dụng Google Trends

Các loại từ khóa trong seoCác loại từ khóa trong seo

Google Trends là một công cụ miễn phí giúp bạn xem xu hướng tìm kiếm của từ khóa theo thời gian. Bạn có thể sử dụng công cụ này để tìm kiếm các từ khóa phổ biến và đánh giá tính đúng đắn của chiến lược SEO của mình.

2.3 Sử dụng SEMrush và Ahrefs

Các loại từ khóa trong seoCác loại từ khóa trong seo

SEMrush và Ahrefs là các công cụ trả phí giúp bạn tìm kiếm từ khóa, đánh giá đối thủ cạnh tranh và theo dõi hiệu quả của chiến lược SEO của mình. Chúng cung cấp nhiều tính năng hữu ích cho các nhà quảng cáo trên internet và chuyên gia SEO.

Kết luận

Trong bài viết này, chúng ta đã tìm hiểu về các loại từ khóa trong SEO phổ biến. Ngoài ra, chúng ta cũng biết thêm các công cụ để tìm kiếm các loại từ khóa trong SEO để tối ưu hiệu quả bài viết của mình. Hy vọng bài viết này sẽ giúp ích cho bạn trong việc nâng cao hiệu quả SEO của trang web.

Bài viết liên quan: SEO là gì? Tổng quan về SEO trong marketing trực tuyến

Share this post

Loading...