Cách xây dựng chiến lược digital branding toàn diện

Làm thế nào để bạn xây dựng chiến lược digital branding? Phát triển một thương hiệu cần có thời gian. Nó đòi hỏi nỗ lực bền bỉ, mục tiêu dài hạn, nghiên cứu chuyên sâu về chiến lược kỹ thuật số, đổi mới và sử dụng các nền tảng phù hợp. Hãy nhớ rằng phát triển thương hiệu là một quá trình không bao giờ kết thúc. Giống như một người không bao giờ ngừng học hỏi và phát triển, doanh nghiệp của bạn cũng vậy.

Để phát triển chiến lược xây dựng digital branding cần thực hiện một số các yêu cầu cơ bản sau:

1. Thiết lập visual identity

Để xây dựng chiến lược digital branding, điều đầu tiên người tiêu dùng nên chú ý về công ty của bạn là logo. Nếu bạn muốn kết nối với khách hàng và các đối tác khác, bạn cần một logo thể hiện các nguyên tắc và giá trị cốt lõi của công ty bạn.

Để tránh quá hào nhoáng, thiết kế logo của bạn phải đủ đặc biệt để tạo ấn tượng. Tuy nhiên, nó không nên quá phức tạp đến mức người xem sẽ quên nó do hàng ngày có quá nhiều hình ảnh mà họ tiếp thu trên internet. Tất cả các marketing assets của bạn nên sử dụng cùng một biểu tượng với nhiều kích cỡ khác nhau. Tiêu đề thư, danh thiếp và biển quảng cáo đều phải nằm trong danh mục này. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng nền tảng kỹ thuật số yêu cầu tất cả các kích thước và hình ảnh đều phải chính xác.

Do đó, bạn nên tạo một bộ brand guideline cụ thể kèm hướng dẫn sử dụng để đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu trên nền tảng online và offline.

2. Xây dựng website có độ nhận diện thương hiệu thống nhất

Trang web là bộ mặt thương hiệu của doanh nghiệp bạn. Khi người tiêu dùng muốn biết thông tin về doanh nghiệp, họ sẽ không tham khảo danh bạ điện thoại mà truy cập ngay vào trang web với mong muốn nhận được dữ liệu nhanh chóng và dễ dàng. Vì vậy, khi xây dựng chiến lược digital branding, bạn cũng cần chú trọng đến việc xây dựng website.

Các trang web hiệu quả thường rất đơn giản và dễ sử dụng. Đơn giản hóa thiết kế và đảm bảo tính nhất quán của thương hiệu bằng cách sử dụng bảng màu tối thiểu theo chuẩn brand guideline. Giữ cho trang web đơn giản và tránh khiến khách truy cập choáng ngợp với quá nhiều thông tin.

Ngoài ra, cấu trúc liên kết của trang web của bạn phải dễ dàng truy cập. Điều này có nghĩa là mọi người có thể dễ dàng truy cập tất cả nội dung trên trang. Tương tự như vậy, các công cụ tìm kiếm nên dễ dàng quét thông tin để đảm bảo rằng thông tin đó không bị chôn vùi trong mớ hỗn độn trên internet. Cuối cùng, hãy đảm bảo rằng trang web của bạn hoạt động bình thường, kiểm tra từng liên kết, từng nút và từng nội dung trong website.

3. Hiểu rõ đối tượng mục tiêu của bạn

Bạn đang cố gắng tiếp cận tệp người tiêu dùng nhất định nào và nếu có thì bạn có đáp ứng được nhu cầu của họ không? Để xây dựng chiến lược digital branding của bạn hiệu quả, trước tiên bạn phải hiểu đối tượng mục tiêu của mình. Theo đó, việc hiểu rõ đối tượng mục tiêu là rất quan trọng đối với sự thành công và khả năng khách hàng chấp nhận ghi nhớ thương hiệu của bạn.

Bạn nên nhớ rằng đối tượng mục tiêu của bạn không phải là "tất cả mọi người". Ngay cả khi doanh nghiệp của bạn bán những thứ chung chung nhất, chẳng hạn như cửa hàng tạp hóa, mỗi người tiêu dùng sẽ có phản ứng riêng với thương hiệu của bạn. Ví dụ, các cá nhân có thể có nhận thức khác về người bán hàng ở chợ nông sản so với các cửa hàng giảm giá.

Một số người mua sẵn sàng trả giá cao cho sản phẩm tại chợ nông sản, bất kể cả hai chợ có mua hàng từ cùng một nhà cung cấp hay không. Mặt khác, một số người có thể chọn các cửa hàng giảm giá vì chúng phù hợp với lối sống của họ.

Vì vậy, điều quan trọng là phải phân khúc đối tượng mục tiêu của bạn. Bằng cách này, bạn có thể biết họ là ai, điều này có thể giúp bạn phát triển các chiến thuật thực thi chiến lược digital branding có hệ thống và tối ưu hơn. Bạn có thể phân loại đối tượng của mình thông qua các nhóm sau:

  • Nhân khẩu học: độ tuổi, giới tính, thu nhập, trình độ học vấn và việc làm của một cá nhân.
  • Địa lý: Các đặc điểm địa lý như một quốc gia, một thành phố, một nền văn hóa, khí hậu và dân số.
  • Tâm lý học và hành vi: Những đặc điểm riêng của một cá nhân, chẳng hạn như lối sống, sở thích, ý tưởng, tính cách và giá trị của họ.

Điểm trọng yếu trong chiến lược xây dựng Digital Branding toàn diện là thương hiệu của bạn sẽ phụ thuộc vào nhiều đối tượng nhưng tất cả những nỗ lực của bạn trong việc giao tiếp với những đối tượng mục tiêu cần sự nhất quán và tôn trọng các yêu cầu cụ thể của họ.

4. Truyền đạt thông điệp thương hiệu của bạn

Thông điệp thương hiệu hay tiếng nói của thương hiệu - Brand's Message là sự thể hiện hành động và niềm tin của công ty bạn. Nó giải quyết các yêu cầu và mong đợi cấp thiết của khách hàng. Một thông điệp thương hiệu hiệu quả cần giải quyết được những điểm sau:

  • Bạn làm gì?
  • Nguyên tắc của bạn là gì?
  • Tại sao bạn quan trọng?

Hơn nữa, để thông điệp thương hiệu thể hiện thành công, đồng thời tạo sự khác biệt với đối thủ cạnh tranh, bạn phải độc đáo theo những cách sau:

Giọng điệu:

Đặc biệt chú trọng tới giọng điệu trong quá trình xây dựng chiến lược Digital Branding, vì giọng điệu là phương thức để thông điệp của bạn được truyền tải và nó mang tính chủ quan. Nếu không cẩn trọng, người đọc có thể hiểu giọng điệu thương hiệu của bạn là khoe khoang, ngay cả khi đó không phải là ý định của bạn.

Phong cách:

Phong cách đề cập đến cách doanh nghiệp bạn truyền tải thông điệp của mình. Bạn có thể sử dụng phong cách để tác động đến cách khán giả diễn giải giọng điệu của bạn thông qua các chiến lược như ngôn ngữ dành riêng cho thương hiệu hoặc cách xây dựng câu.

Giọng điệu và phong cách hoạt động song song để xác định brands' message của bạn. Vì thông điệp của bạn là duy nhất nên hãy chọn phương tiện và các kênh phù hợp cho phép dễ dàng tùy chỉnh và phát triển marketing assets phản ánh chính xác thương hiệu của bạn.

Hơn nữa, thông điệp của bạn phải nhất quán xuyên suốt chiến dịch. Từ ngữ được hiển thị trong công cụ tìm kiếm cho doanh nghiệp của bạn phải nhất quán với brand's message được sử dụng trên trang web của bạn. Tương tự, đại diện hỗ trợ khách hàng của bạn nên giao tiếp giống như cách bạn thực hiện trên mạng xã hội. Đảm bảo brand's message của bạn rõ ràng và dễ hiểu đối với đối tượng công chúng mục tiêu.

Nói cách khác, nếu doanh nghiệp của bạn hoạt động trên nền tảng online, nó sẽ hoạt động giống như cách hoạt động của internet. Internet có phương tiện liên lạc của nó. Vì vậy, doanh nghiệp của bạn nên tận dụng chúng bất cứ khi nào có thể trên nền tảng truyền thông xã hội.

5. Tạo nội dung chất lượng

Ngoài ra, khi xây dựng chiến lược digital branding, nội dung thương hiệu cũng là yếu tố quan trọng không kém. Nội dung thương hiệu của bạn gắn bó chặt chẽ với brand's message của doanh nghiệp. Nó bao gồm tất cả các phương tiện được sử dụng để kết nối với khán giả của bạn. Nội dung có thể ở dạng văn bản, chẳng hạn như blog và sách điện tử hoặc có thể ở dạng hình ảnh, chẳng hạn như đồ họa và video.

Đừng giới hạn bản thân trong một loại phương tiện truyền thông để thu hút sự quan tâm của khán giả. Hơn nữa, bí quyết để phát triển nội dung chất lượng cao, thân thiện với thương hiệu là cung cấp cho người tiêu dùng thứ gì đó thật sự có giá trị.

Bạn cần tìm ra những vấn đề nào cần được giải quyết và cách thị trường của bạn mong muốn tương tác với các giải pháp doanh nghiệp bạn dự định đề ra. Nếu bạn có thể đoán trước và trả lời thỏa đáng các thắc mắc của khách hàng, họ sẽ quay lại với thương hiệu của bạn trong tương lai.

6. Chọn nền tảng kỹ thuật số phù hợp

Nền tảng kỹ thuật số không được tạo ra như nhau. Một số nền tảng cung cấp sự trợ giúp có tổ chức, trong khi một số khác hướng đến việc tự xuất bản. Cho dù bạn có yêu cầu gì, hãy chọn nền tảng marketing kỹ thuật số đáp ứng nhu cầu xây dựng chiến lược digital branding của công ty bạn.

Tuy nhiên, khi công nghệ được cải thiện, nhu cầu và mục tiêu của bạn chắc chắn có thể thay đổi. Vì vậy, thay vì lo lắng về việc thay đổi nền tảng sau này, hãy chọn nền tảng thúc đẩy tăng trưởng.

Kết luận

Một chiến lược digital branding thành công là tạo ra một bản sắc riêng biệt giúp công ty của bạn khác biệt với đối thủ cạnh tranh và xây dựng lòng trung thành của người tiêu dùng thông qua hình ảnh và nhận thức về thương hiệu.

Hơn thế nữa, chiến lược xây dựng digital branding phải xem xét kỹ đến các tâm lý,hành vi lý tính và cảm tích thông qua việc tương tác trên nền tảng online của khách hàng, đáng chú ý nhất là sự tương tác với thương hiệu và mô hình hành vi mua hàng của họ. Sau đó, kết hợp những nghiên cứu này với các công cụ truyền thông, công nghệ và phương pháp khác nhau để đạt được kết quả mong muốn.

Cuối cùng, việc xây dựng chiến lược digital branding sẽ giúp doanh nghiệp của bạn tiếp cận người tiêu dùng một cách hiệu quả cũng như hướng đối tượng khách hàng mục tiêu theo chính xác cách mà doanh nghiệp bạn mong muốn.

Share this post

Loading...