Phantom Keyword là gì? Cách tăng traffic và chuyển đổi bằng từ khóa bóng ma 2024

Phantom keyword là gì? Trong thời đại kinh tế số, việc xây dựng một website để kinh doanh trực tuyến không còn là điều mới mẻ. Tuy nhiên để thu hút traffic và chuyển đổi khách hàng từ các công cụ tìm kiếm như Google hay Bing thì không phải ai cũng biết cách làm. Từ đó, Phantom Keyword đã ra đời giúp cho nhiều marketer có thể tối ưu hóa các từ khóa với tỉ lệ thành công cao hơn.

Phantom keyword là gì?

Phantom keyword hay còn gọi là từ khóa bóng ma, đây là từ khóa có lượng tìm kiếm đều đặn hàng tháng nhưng rất ít thông tin tìm kiếm trên Google, Bing, Cococ...Nếu bạn tìm được bộ từ khóa Phantom thì website của bạn sẽ lên TOP Google nhanh và đem lại lượng Traffic đáng kể.

Mặt khác, hầu hết các từ khóa tiêu chuẩn đều bị cạnh tranh khốc liệt bởi nhiều website đối thủ. Điều này khiến cho việc tối ưu hóa từ khóa trở nên khó khăn và tốn nhiều thời gian hơn. Với Phantom keyword, bạn sẽ sở hữu được bộ từ khóa chuyên sâu liên quan đến nội dung của bạn, giúp tăng cơ hội xuất hiện trên các công cụ tìm kiếm.

Có thể bạn quan tâm:

Các loại từ khóa trong SEO 2023

LSI keywords là gì? Cách sử dụng từ khóa LSI để tăng traffic trong SEO 2023

Phantom Keyword giải quyết vấn đề gì?

Phantom keyword sẽ giúp bạn giải quyết 2 vấn đề quan trọng trong việc nghiên cứu từ khóa, đó là: Có được bộ từ khóa mà người dùng search hàng tháng nhưng bị đối thủ bỏ quên.

Vì đây là bộ từ khóa bị bỏ quên nên các bài viết thuộc những từ khóa này thường vẫn có, nhưng số lượng không nhiều và bài viết nằm trong TOP có chất lượng không cao.

Nếu bạn đã có bộ từ khóa Phantom và đang chuẩn bị triển khai, thì sau khi index bạn có thể cho nó vài backlink, bài viết của bạn có thể sẽ lên TOP ngay.

Phantom Keyword đem lại lợi ích gì?

Khi viết bài với Phantom keyword, bạn sẽ nhận được những lợi ích sau:

Phantom-keywordPhantom keyword hay còn gọi là từ khóa bóng ma

Từ khóa bóng ma giúp tăng traffic

Phantom keyword giúp tăng traffic bằng cách giúp website của bạn xuất hiện ở các vị trí đầu tiên trên công cụ tìm kiếm. Thông thường, người dùng có xu hướng truy cập vào những bài viết nằm ở vị trí đầu tiên trên danh sách kết quả tìm kiếm.

Vì vậy, có thể nói rằng Phantom keyword là cầu nối tuyệt vời giúp website kết nối với người dùng. Khi khách hàng truy cập vào bài viết có chứa Phantom keyword, họ có thể tiếp tục click đến những bài viết liên quan khác, từ đó giúp tăng traffic cho bài viết nói riêng và toàn bộ website nói chung.

Từ khóa bóng ma mang lại khả năng chuyển đổi cao

Phantom Keyword không chỉ giúp tăng traffic mà còn đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy nhận diện thương hiệu, khuyến khích khách hàng hành động và tạo tỷ lệ chuyển đổi cao hơn cho website.

Mặt khác, khi khách hàng tìm kiếm theo từ khóa Phantom thì lúc này ý định tìm kiếm mua sắm sản phẩm hoặc sở hữu dịch vụ của khách hàng cũng tương đối rõ ràng. Nghĩa là, họ đã hình thành nhu cầu và đang đi tìm giải pháp nên tỷ lệ chuyển đổi của từ khóa Phantom thường cao.

Quy trình triển khai Phantom keyword

Quy trình triển khai Phantom Keyword gồm có 4 bước:

Bước 1: Tìm Phantom keyword phù hợp

Việc tìm kiếm Phantom Keyword phù hợp rất quan trọng, vì đây là bước cơ bản để xác định các từ khóa sẽ được sử dụng để triển khai toàn bộ chiến dịch SEO.

1. Tổng hợp toàn bộ từ khóa liên quan tới chủ đề mà website bạn đang kinh doanh

Ở bước này, bạn có thể sử dụng công cụ SEMrush hoặc Ahref để có được bộ từ khóa hoàn chỉnh.

2. Lọc danh sách từ khóa

Lọc danh sách từ khóa theo độ khó từ khóa (Keyword Difficulty), số lượng chữ của từ khóa (Word Count) và xuất file.

Bạn có thể để KD bằng 0 (to = 0), Volume Search xấp xỉ bằng 10, Word Count lớn hơn 3 để lọc từ khóa.

3. Xóa cột không cần thiết:

Để lại các cột keyword, Difficulty, SERP Features, Volume, Parent Topic. Sau đó, tại cột SERP Features (cột thể hiện hình thức hiển thị kết quả tìm kiếm trên công cụ tìm kiếm), bạn chọn thứ tự từ A – Z.

Thông thường, chúng ta chỉ nên lấy các phần có định dạng site links và bỏ đi các từ khóa còn lại. Sau đó, bạn có thể xóa luôn cột SERP Features để thu gọn bảng tính.

4. Lọc keyword bị duplicate, lọc theo Sort and Filter

Chọn cột keyword, sau đó tại Data chọn remove Duplicate. Khi không còn từ khóa nào bị trùng lặp nữa, bạn tiếp tục chọn cột volume rồi chọn tính năng Sort and Filter để lọc volume theo thứ tự từ cao đến thấp.

phantom keywordChỉ số duplicate content

Tiếp tục xóa các từ khóa không liên quan. Tuy nhiên, hãy cẩn thận hết mức có thể nếu bạn không muốn xóa nhầm từ khóa Phantom.

5. Kiểm tra và nhóm Topic

Nhóm các từ khóa liên quan lại với nhau thành các nhóm topic nhỏ, mỗi nhóm sẽ đề cập đến một nội dung, chủ đề riêng và đáp ứng được nhu cầu tìm kiếm (intent) của người dùng.

6. Alltintitle

Allintitle được hiểu là một dạng câu lệnh được dùng để tìm kiếm tiêu đề có chứa từ khóa. Tức là khi bạn tìm kiếm trên Google với cú pháp allintitle, bạn sẽ nhận được tất cả các kết quả có title chứa từ khóa đó.

Để xác định đó có phải Phantom Keyword hay không, bạn chỉ cần căn cứ vào chỉ số allintitle. Phantom Keyword thường có chỉ số allintitle nhỏ hơn 500 đối với website mới. Chỉ số này cũng có thể là 1000, 2000 hoặc 5000 tùy theo sức mạnh của từng website.

7. Xác định traffic ước tính

Ước tính traffic với công cụ Ahref hoặc SEMrush đều được. Chọn một từ khóa Phantom bỏ vào công cụ, trong danh sách kết quả tìm kiếm sẽ hiển thị các bài viết thuộc TOP đầu và bên cạnh là cột traffic của các bài viết đó.

Để có được traffic ước tính, ta lấy trung bình cộng traffic của 5 đối thủ đầu tiên. Sau đó, quay lại danh sách Phantom lúc đầu, chèn thêm một cột ước tính traffic.

Như vậy, bạn đã có được danh sách Phantom tối ưu, bây giờ bạn chỉ cần viết content theo topic đã phân loại là được.

Lưu ý: Đối với những từ khóa dị biệt như từ khóa sai chính tả, từ khóa không dấu, từ khóa không có nghĩa trong quá trình lọc từ khóa ta cũng cần loại bỏ những từ khóa này đi

Bước 2: Tính Keyword Golden Ratio

Keyword Golden Ratio (tỷ lệ từ khóa vàng), là tỷ lệ được sử dụng để quyết định liệu bạn sẽ chọn keyword nào mới là tốt nhất. Các từ khóa được chọn thường là có volume search (lượng tìm kiếm) ổn và mức độ cạnh tranh thấp vì ít có đối thủ triển khai.

phantom keywordPhantom keyword

Công thức tính Keyword Golden Ratio:

Keyword Golden Ratio = Số lượng tìm kiếm có chứa từ khóa trên Google / Số lượng tìm kiếm hàng tháng

Trong đó, số lượng tìm kiếm bắt buộc phải nhỏ hơn 250.

Sau khi tính ra KGR, bạn cần phải so sánh tỷ lệ trên với 3 cấp độ, cụ thể là:

  • Nhỏ hơn 0.25: Tốt
  • Từ 0.25 – 1: Có thể có hiệu quả
  • Lớn hơn 1: Không có hiệu quả

Bước 3: Tối ưu Onpage và ứng dụng cấu trúc Silo

Sau khi đã tính toán tỉ lệ Golden Ratio cho từng từ khóa, bạn cần tối ưu hóa Onpage và sử dụng cấu trúc Silo để đưa từ khóa lên TOP.

Tối ưu Onpage

  • Bước 1: Chèn từ khóa vào title, meta title, meta description vào bài viết.
  • Bước 2: Đưa từ khóa chính vào URL để tối ưu URL.
  • Bước 3: Thêm từ khóa vào các thẻ Heading, Subheading.
  • Bước 4: Thêm Internal Link (liên kết nội bộ), External Link (liên kết trỏ đến trang web khác): Hãy thêm vào bài viết các liên kết nội bộ dẫn đến các bài viết liên quan và đi link 1 – 2 website Authority khác cùng lĩnh vực.

Xây dựng cấu trúc Silo

Đầu tiên, hãy tìm ra ít nhất 4-5 bộ Phantom, mỗi bộ Phantom tương ứng với 1 bài viết và lưu ý rằng các bộ Phantom này đều chung một chủ đề lớn.

Phantom Keyword - Tăng traffic và chuyển đổiPhantom Keyword - Tăng traffic và chuyển đổi

Ví dụ: Quan sát hình trên, dưới chủ đề "Máy rửa chén gia đình" ta có 3 bộ từ khóa Phantom là "Máy rửa chén gia đình loại nào tốt", "Máy rửa chén gia đình chính hãng", "Máy rửa chén gia đình giá rẻ".

Sau khi tối ưu On-Page xong, ta bắt đầu đi liên kết nội bộ 3 bài viết này đến chủ đề chính là “Máy rửa chén gia đình” và liên kết qua lại giữa các bài viết Phantom với nhau.

Vốn dĩ, các bài viết Phantom rất dễ lên TOP, khi liên kết chúng thành một cụm thì bạn sẽ có hàng loạt các bài viết Phantom lên top một cách nhanh chóng. Đồng thời, thuật toán của Google sẽ hiểu được rằng từ "Máy rửa chén gia đình" ta có tới 3 bài biết đứng TOP, khi đó nó sẽ thúc đẩy cho từ khóa "Máy rửa chén gia đình" lên theo. Tương tự như vậy, "Máy rửa chén" cũng được thúc đẩy dần dần lên TOP.

Cuối cùng, bạn cần triển khai hệ thống backlink, để điều hướng người dùng ghé thăm website, từ đó cải thiện vị trí website trên bảng xếp hạng từ khóa tìm kiếm.

Một vài lưu ý khi tìm kiếm Phantom Keyword

Khi tìm kiếm Phantom Keyword, bạn cần chú ý đến những vấn đề sau:

Không sử dụng quá nhiều từ khóa

Việc sử dụng quá nhiều từ khóa trên một trang web có thể khiến cho website của bạn bị xem là spam và bị phạt bởi các công cụ tìm kiếm.

Tập trung vào chất lượng nội dung

Các từ khóa chỉ là một phần trong việc tối ưu hóa SEO. Nếu nội dung của bạn không đáp ứng được nhu cầu của người dùng, thì việc sử dụng Phantom Keyword cũng không thể tăng traffic và chuyển đổi của bạn.

Đo lường hiệu quả Phantom Keyword?

Để đánh giá hiệu quả của Phantom Keyword, bạn có thể sử dụng các công cụ đo lường SEO như Google Analytics hay SEMrush. Các công cụ này sẽ giúp bạn theo dõi lượng traffic, tỷ lệ chuyển đổi và thời gian trên trang của khách hàng.

Ước tính thời gian khi thực hiện nghiên cứu Phantom Keyword

Việc triển khai Phantom Keyword đòi hỏi một quá trình nghiên cứu và phân tích kỹ lưỡng, do đó thời gian thực hiện có thể dao động từ vài tuần đến vài tháng tùy thuộc vào quy mô của website và số lượng từ khóa cần tối ưu hóa.

Kết luận

Với những điểm mới mẻ trong lĩnh vực SEO như Phantom Keyword, việc tìm kiếm và áp dụng những kỹ thuật mới được coi là một bước đột phá để tăng traffic và chuyển đổi cho website của bạn. Tuy nhiên, để đạt được kết quả cao nhất, bạn cần tập trung vào chất lượng nội dung và sử dụng các công cụ đo lường SEO để đánh giá hiệu quả của chiến dịch.

Nếu bạn đang muốn tăng traffic và chuyển đổi cho website của mình, hãy thử áp dụng Phantom Keyword và theo dõi tiến trình thực hiện để đạt được kết quả tốt nhất.

Tham khảo nội dung liên quan:

Từ khóa chuẩn SEO là gì? Cách tìm kiếm từ khóa hiệu quả 2023

Nên SEO từ khóa có dấu hay không dấu? Đâu là phương án hiệu quả 2023

SEO là gì? Tổng quan về SEO trong marketing trực tuyến

Share this post

Loading...