Quy trình nghiên cứu từ khóa SEO, hướng dẫn chi tiết từ A-Z

Trong lĩnh vực SEO, nghiên cứu từ khóa được xem là công đoạn đầu tiên và quan trọng nhất trong việc tối ưu hóa website. Quá trình nghiên cứu từ khóa chặt chẽ và chuẩn mực, sẽ giúp cho các chiến dịch SEO của bạn mang lại kết quả tốt nhất. Chính vì vậy, trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về quy trình nghiên cứu từ khóa để áp dụng vào SEO hiệu quả.

1. Nghiên cứu từ khóa là gì?

Nghiên cứu từ khóa là quá trình tìm kiếm và phân tích từ hoặc cụm từ mà khách hàng có thể dùng để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Đây là bước đầu tiên và cơ bản nhất trong việc thiết kế chiến lược SEO, giúp xác định những từ khóa cần được sử dụng để tăng cường vị trí trang web trên các công cụ tìm kiếm.

2. Tại sao phải nghiên cứu từ khóa?

Quy trình nghiên cứu từ khóaQuy trình nghiên cứu từ khóa

Để tối ưu hóa website của mình, không thể bỏ qua quá trình nghiên cứu từ khóa. Dưới đây là những lý do vì sao bạn cần phải tiến hành nghiên cứu từ khóa:

  • Xác định những từ khóa mà khách hàng thường dùng khi tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.
  • Nâng cao khả năng xếp hạng trang web của bạn trên các công cụ tìm kiếm.
  • Tối ưu hóa các nội dung trên website để dễ dàng được tìm thấy và thu hút người dùng.
  • Giúp tăng lượng truy cập và tăng doanh số bán hàng của website.

3. Quy trình nghiên cứu từ khóa

Để có được kết quả tốt nhất trong việc nghiên cứu từ khóa, bạn cần tuân thủ theo một quy trình rõ ràng và khoa học. Dưới đây là quy trình nghiên cứu từ khóa chi tiết:

Bước 1: Xác định mục tiêu nghiên cứu từ khóa

Trong bước này, bạn cần xác định rõ ràng mục tiêu nghiên cứu từ khóa của mình. Bạn cần biết chính xác sản phẩm hoặc dịch vụ mình muốn quảng bá và tìm kiếm những từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ đó. Bạn cũng cần phải biết mục tiêu chiến dịch SEO của mình để có thể chọn được các từ khóa phù hợp nhất.

Bước 2: Xác định Head keyword và tìm từ khóa chủ quan

Head Keyword là từ khóa hạt giống đề cập trực tiếp tới sản phẩm, dịch vụ của website. Mục đích SEO những từ khóa này là tăng tính chuyển đổi.

Từ khóa chủ quan là các từ khóa dựa theo sự hiểu biết của bạn về sản phẩm hoặc dịch vụ, từ khóa chủ quan thường đề cập đến những thông tin liên quan tới lĩnh vực bạn đang kinh doanh.

Quy trình nghiên cứu từ khóaQuy trình nghiên cứu từ khóa

Ví dụ: Website của bạn kinh doanh mặt hàng áo thun nữ.

  • Head keyword chính là lĩnh vực bạn đang kinh doanh: "áo thun nữ"
  • Từ khóa chủ quan về lĩnh vực này là sự hiểu biết biết của bạn trong lĩnh vực này, bao gồm: "áo thun nữ baby tee", "áo thun nữ form rộng", "áo thun nữ crop top"...

Bước 3 : Tìm từ khóa mở rộng bằng phương pháp Universal Keyword Research

Sau khi đã có danh sách từ khóa chủ quan, bạn cần tìm kiếm các từ khóa mở rộng. Những từ khóa này thường là các biến thể của từ khóa chủ quan hoặc biến thể của head keyword. Bạn cũng có thể sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm kiếm các từ khóa mở rộng phù hợp.

Một số công cụ bạn có thể sử dụng để tìm từ khóa mở rộng: People Also Ask, Searches Related to, Gợi ý của thanh tìm kiếm Google, Ahrefs, SEMrush, Keywordtool.io...

Bước 4: Tìm kiếm từ khóa mở rộng bằng cách phân tích đối thủ

Bạn có thể bỏ qua bước 3 để đến với bước 4. Ở bước này, chúng ta sử dụng mô hình Topic Cluster Research để nghiên cứu keyword.

Phương pháp này được thực hiện bằng cách phân tích đối thủ, xem xét các keyword mà đối thủ đang triển khai thành công, từ đó chọn lọc và thêm vào bộ keyword của mình.

Với phương pháp này bạn cần có công cụ nghiên cứu từ khóa như: Ahrefs hoặc SEMrush. Các bước thực hiện: bỏ domain đối thủ vào tools > xuất keyword có chứa từ khóa bạn cần SEO (Phase March) > có file từ khóa, ta tiến hành chọn lọc từ khóa để tìm ra bộ keyword hoàn chỉnh.

Bước 5: Tìm từ khóa SEO chính (Longtails keyword)

Từ khóa SEO chính hay còn được gọi là Longtails keyword là những từ khóa chi tiết hơn và cụ thể hơn, giúp tăng tỷ lệ click-through và tăng khả năng chuyển đổi của website. Bạn cần tìm kiếm các từ khóa này và sử dụng chúng vào các nội dung trên website của mình.

Bước 6: Nhóm keyword

Sau khi có bộ keyword, ta tiến hành nhóm keyword. Nhóm keyword nghĩa là đưa các keyword có chung chủ đề về cùng một vị trí, sau đó lọc ra một keyword chuẩn nhất để viết bài, các keyword còn lại được sử dụng đan xen trong bài. Quá trình nhóm keyword là một bước rất quan trọng giúp bạn loại bỏ trường hợp bị duplicate content hay Keyword Cannibalization.

4. Một số lưu ý để lựa chọn từ khóa hiệu quả

Để chọn được từ khóa hiệu quả, bạn cần lưu ý những điều sau: chọn những từ khóa phù hợp với nội dung trang web của bạn; tìm kiếm những từ khóa có lượng tìm kiếm cao và độ cạnh tranh thấp; xác định được những từ khóa mà khách hàng thực sự muốn tìm kiếm; cân nhắc việc sử dụng từ khóa cùng lĩnh vực với đối thủ.

Có thể bạn quan tâm:

Từ khóa chuẩn SEO là gì? Cách tìm kiếm từ khóa hiệu quả 2023

SEO là gì? Tổng quan về SEO trong marketing online

5. Công cụ nghiên cứu từ khóa phổ biến hiện nay

Hiện nay, có rất nhiều công cụ hỗ trợ trong việc nghiên cứu từ khóa. Dưới đây là một số công cụ phổ biến và được sử dụng nhiều nhất:

Quy trình nghiên cứu từ khóaQuy trình nghiên cứu từ khóa

Semrush là một trong những công cụ nghiên cứu từ khóa hàng đầu hiện nay. Nó cung cấp cho người dùng thông tin chi tiết về từ khóa, cạnh tranh, lưu lượng truy cập và hơn thế nữa.

Google Keyword Planner là một công cụ miễn phí của Google, giúp bạn tìm kiếm và phân tích từ khóa. Nó cho phép bạn xem số lần tìm kiếm hàng tháng và độ cạnh tranh của từ khóa.

Ahrefs là một công cụ SEO toàn diện, không chỉ cung cấp thông tin về từ khóa mà còn giúp bạn theo dõi các liên kết đến website của bạn.

Keyword Tool là một công cụ nghiên cứu từ khóa trực tuyến, cung cấp cho người dùng hàng trăm từ khóa liên quan đến sản phẩm hoặc dịch vụ của họ. Sau khi có được bộ từ khóa, ta tiến hành phân tích từ khóa để đánh giá mức độ hiệu quả của bộ keyword cho chiến lược SEO của mình.

Kết luận

Nghiên cứu từ khóa là một bước quan trọng và cơ bản trong việc thiết kế chiến lược SEO cho trang web của bạn. Bằng cách thực hiện quy trình nghiên cứu từ khóa đúng cách, bạn sẽ có được danh sách các từ khóa phù hợp nhất để tối ưu hóa website và thu hút khách hàng. Đồng thời, việc sử dụng các công cụ nghiên cứu từ khóa sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tối đa hóa hiệu quả quy trình nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO.

Share this post

Loading...