Từ khóa chuẩn SEO là gì? Cách tìm kiếm từ khóa hiệu quả 2023

Từ khóa chuẩn seo là gì? Trong lĩnh vực tiếp thị trực tuyến, SEO (Search Engine Optimization) là một trong những phương pháp được sử dụng phổ biến nhất để đưa website của bạn lên top của kết quả tìm kiếm. Để đạt được điều này, từ khóa chuẩn SEO chính là yếu tố quan trọng và cần phải được tối ưu hóa đúng cách.

Vậy từ khóa chuẩn SEO là gì? Tại sao nó lại quan trọng? Cách tối ưu từ khóa SEO hiệu quả? Hãy cùng tôi tìm hiểu về chủ đề này qua bài viết dưới đây.

Từ khóa chuẩn SEO là gì?

Từ khóa chuẩn SEO là những từ hoặc cụm từ mà người dùng có thể nhập vào thanh tìm kiếm trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Và khi SEOer triển khai đúng những từ khóa mà người dùng tìm kiếm thì website sẽ hiển thị ngay trước mắt người dùng.

Từ khóa chuẩn SEO có mục đích giúp cho website của bạn xuất hiện trên TOP kết quả tìm kiếm, đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong SEO bởi vì nếu bạn không sử dụng từ khóa phù hợp, website của bạn sẽ không xuất hiện trên TOP kết quả tìm kiếm. Chính vì thế, để tối ưu hóa SEO cho website, bạn cần phải biết cách chọn và sử dụng từ khóa chuẩn SEO.

từ khóa chuẩn seoTừ khóa chuẩn seo

Tại sao từ khóa chuẩn SEO lại quan trọng?

Như đã nói ở trên, từ khóa chuẩn SEO là những yếu tố quyết định giúp website của bạn xuất hiện trên TOP kết quả tìm kiếm. Điều này rất quan trọng bởi vì khi có nhiều lượt truy cập vào website của bạn, tỷ lệ chuyển đổi từ khách hàng sẽ tăng lên.

Vì vậy, chọn từ khóa chuẩn SEO phù hợp sẽ giúp cho website của bạn nhanh chóng được xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm như Google, Bing, Yahoo… Khi website của bạn nằm trên TOP kết quả tìm kiếm, khách hàng sẽ dễ dàng tiếp cận và có khả năng cao sẽ mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn.

Các loại từ khóa chuẩn SEO cơ bản

Từ khóa ngắn (Short tail Keyword)

Là những từ khóa có từ một đến ba từ. Được sử dụng phổ biến để tìm kiếm sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nhưng ý định tìm kiếm không rõ ràng. Từ khóa ngắn có lượt tìm kiếm nhiều, tỷ lệ cạnh tranh cao vì đối thủ sử dụng nhiều. Chính vì thế, từ khóa ngắn thường khó lên TOP hơn so với những dạng khác. Ví dụ: Áo sơ mi, điện thoại Samsung, giày thể thao

Từ khóa dài (Long tail Keyword)

Là những từ khóa có từ bốn từ trở lên. Thường được sử dụng khi người dùng muốn tìm kiếm thông tin chi tiết hơn về sản phẩm hoặc dịch vụ hay nói cách khác từ khóa dài mang ý nghĩa cụ thể hơn từ khóa ngắn.

Những người tìm kiếm từ khóa dài thường có mục đích, mục tiêu rõ ràng vì vậy khả năng chuyển đổi là rất cao. Ngoài ra, từ khóa dài cũng có Volume và KD thấp hơn từ khóa ngắn nên từ khóa dài thường dễ dàng xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm. Ví dụ: Áo sơ mi nam đẹp, điện thoại Samsung Galaxy A52, giày thể thao nữ chính hãng.

từ khóa chuẩn seoTừ khóa chuẩn seo

Từ khóa modifier

Modifier (phần bổ nghĩa): Modifier keyword là từ khóa mà khi thay nó bằng những từ hoặc cụm từ có tiền tố / hậu tố khác thì ý nghĩa từ khóa không thay đổi nhưng ý định tìm kiếm của người dùng sẽ thay đổi hoàn toàn. Modifier giúp phân loại được ý định tìm kiếm của người dùng. Thông thường, chủ đề bổ ngữ thường là:

  • Từ mang nghĩa chung chung: Hướng dẫn, tốt nhất, review, top...
  • Một từ liên quan đến thị trường có tính ngách: Báo giá, tên thương hiệu...
  • Một từ cụ thể về vị trí: TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng...

Ví dụ: "Review máy lọc nước RO gia đình" và "Hướng dẫn sử dụng máy lọc nước RO gia đình". Trong trường hợp trên, cả 2 keyword đều đề cập đến chủ đề "Máy lọc nước RO gia đình" nhưng:

  • Trường hợp 1: "Review máy lọc nước RO gia đình", khi người dùng tìm kiếm từ khóa này, nghĩa là họ đang có nhu cầu mua máy lọc nước nhưng chưa biết mua loại nào phù hợp. Nên, họ cần tham khảo thêm thông tin về các dòng máy có sẵn trên thị trường.
  • Trường hợp 2: "Hướng dẫn sử dụng máy lọc nước RO gia đình", từ khóa này tập trung vào đối tượng khách hàng đã mua sản phẩm máy lọc nước và cần hướng dẫn sử dụng đúng cách.

Có thể bạn quan tâm: SEO là gì? Tổng quan về SEO trong marketing online

Cách tìm kiếm từ khóa chuẩn SEO

Để tìm kiếm từ khóa chuẩn SEO phù hợp cho website của bạn, bạn cần phải tuân thủ theo một quy trình nghiên cứu cụ thể. Dưới đây là các bước nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO hiệu quả.

Quy trình nghiên cứu

Bước 1: Xác định chủ đề cơ bản website của bạn. Ví dụ: thời trang, điện tử, du lịch…

Bước 2: Liệt kê từ khóa chính (Head keyword) - đây là từ khóa mà bạn sẽ triển khai xuyên suốt nội dung.

Bước 3: Nghiên cứu các từ khóa con. Đây là lúc bạn cần sử dụng công cụ nghiên cứu từ khóa để tìm ra các từ khóa phổ biến và có lượng tìm kiếm cao.

Bước 4: Phân tích từ khóa của đối thủ cạnh tranh trong ngành của bạn từ đó chọn lọc ra danh sách từ khóa nên cạnh tranh.

Bước 5: Đánh giá và chọn lựa từ khóa chuẩn SEO phù hợp cho website của bạn.

Công cụ nghiên cứu từ khóa

Hiện nay có rất nhiều công cụ nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO trên thị trường. Dưới đây là các công cụ phổ biến mà bạn có thể sử dụng để nghiên cứu từ khóa chuẩn SEO.

  1. Google Keyword Planner
  2. SEMrush
  3. Ahrefs
  4. keywordtool.io
  5. KWFinder

từ khóa chuẩn seoTừ khóa chuẩn seo

Những lưu ý để tối ưu hóa hiệu quả từ khóa trong SEO

Tuy đã có từ khóa chuẩn SEO nhưng để tối ưu hóa hiệu quả từ khóa trong SEO vẫn cần chú ý tới một số yếu tố sau đây.

Mật độ từ khóa

Mật độ từ khóa là tỷ lệ giữa số lượng từ khóa xuất hiện so với tổng số từ trong một bài viết hoặc trang web. Tuy nhiên, nên tránh sử dụng quá nhiều từ khóa trong một bài viết. Điều này có thể gây ra hiện tượng spam và không tốt cho SEO. Mật độ từ khóa được đánh giá là tốt nhất trong khoảng từ 1-3%. Ví dụ: Bài viết 1000 chữ, 1% của 1000 chữ = 10 từ khóa chính

Tránh hiện tượng nhồi nhét từ khóa

Bạn nên sử dụng từ khóa một cách tự nhiên và hợp lý trong bài viết của mình. Đừng cố gắng chèn ép từ khóa vào bài viết. Nếu không, nó sẽ làm giảm chất lượng của bài viết và ảnh hưởng đến trải nghiệm người dùng.

Chất lượng content

Từ khóa chuẩn SEO chỉ là một trong nhiều tác nhân chính giúp cho website của bạn xuất hiện trên top kết quả tìm kiếm. Việc giữ người dùng ở lại trên website của bạn lâu hơn, thì chất lượng content là yếu tố quan trọng cần được chú ý đến. Bạn nên viết bài chất lượng, hấp dẫn, nội dung unique và đáp ứng được nhu cầu của người đọc.

Kết luận

Từ khóa chuẩn SEO là yếu tố quan trọng trong việc tối ưu hóa SEO cho website của bạn. Chọn và sử dụng từ khóa chuẩn SEO đúng cách có thể giúp website của bạn tiếp cận được đúng đối tượng khách hàng mục tiêu và nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Share this post

Loading...